Lo Lý lịch tư pháp mùa covid
Nội Dung Chính [Hide]
- 1. Lo Lý lịch tư pháp mùa covid là gì?
- 2. Xin Lý lịch tư pháp ở đâu?
- 3. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phiếu Lý lịch tư pháp?
- 4. Làm lý lịch tư pháp mất bao lâu?
- 5. Lý lịch tư pháp mùa covid có thời hạn bao lâu
- 6. Làm Lý lịch tư pháp cần giấy tờ gì?
- 7. Đối tượng được cấp Lý lịch tư pháp tại Việt Nam
- 8. Mục đích dùng Lý lịch tư pháp
- 9. Các loại Lý lịch tư pháp mùa covid
- 10. Lý lịch tư pháp bao nhiêu tiền?
- 11. Hướng dẫn ghi tờ khai phiếu Lý lịch tư pháp mùa covid
- 12. Thủ tục nộp hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp qua bưu điện
- 13. Lý lịch tư pháp để làm gì?
- 14. Thủ tục cấp lý lịch tư pháp gồm những gì?
UY TÍN ĐÃ TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU CHO DỊCH THUẬT WORLD LINK
“CHUYÊN NGHIỆP – CHÍNH XÁC – ĐÚNG HẠN – GIÁ RẺ – LẤY NGAY”
GIẢM 10% CHO 15 KHÁCH HÀNG ĐẦU TIÊN ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG DỊCH VỤ
Lo Lý lịch tư pháp mùa covid là gì?
“Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”
Có 02 loại phiếu lý lịch tư pháp, phân biệt với nhau rõ ràng dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó, cụ thể:
Phiếu lý lịch tư pháp số 1 là Phiếu ghi các án tích chưa được xóa và không ghi các án tích đã được xóa; thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ ghi vào Phiếu lý lịch tư pháp số 1 khi cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu.
Phiếu lý lịch tư pháp số 2 là Phiếu ghi đầy đủ các án tích, bao gồm án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa và thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Xin Lý lịch tư pháp ở đâu?
Xin Lý lịch tư pháp ở đâu thì căn cứ theo Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp 2009, thẩm quyền cấp phiếu Lý lịch tư pháp thuộc về Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp.
Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia
– Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia sẽ có thẩm quyền cấp phiếu Lý lịch tư pháp trong những trường hợp sau đây:
– Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc là nơi tạm trú;
– Người nước ngoài đã cư trú ở tại Việt Nam.
Sở Tư pháp
– Sở Tư pháp sẽ có thẩm quyền cấp phiếu Lý lịch tư pháp trong những trường hợp sau đây:
– Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
– Công dân Việt Nam mà đang cư trú ở nước ngoài;
– Người nước ngoài mà đang cư trú ở tại Việt Nam.
Bài viết liên quan: Lo Lý lịch tư pháp mùa covid
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phiếu Lý lịch tư pháp?
Theo điều 44 Luật Lý lịch tư pháp có quy định:
Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trong các trường hợp:
– Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
– Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
Sở Tư pháp thực hiện việc cấp phiếu Lý lịch tư pháp trong các trường hợp:
– Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
– Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
– Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
Trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp số 1 phải nộp thêm văn bản ủy quyền (có công chứng nếu đương sự đang cư trú ở trong nước hoặc chứng nhận của cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nếu đương sự đang cư trú ở nước ngoài); và CMND hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền. Trường hợp người yêu cầu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của đương sự thì không cần giấy ủy quyền.
Riêng cá nhân yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp số 2 phải tự làm thủ tục chứ không được phép ủy quyền cho người khác làm.
Vậy là bạn đã biết được làm Lý lịch tư pháp cần giấy tờ gì, mời bạn đọc tiếp để biết Lý lịch tư pháp có thể làm ở đâu.
Làm lý lịch tư pháp mất bao lâu?
Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 15 ngày nếu người được cấp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài
Người nước ngoài đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên
Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
Lý lịch tư pháp mùa covid có thời hạn bao lâu
Hiện nay các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có bất kỳ quy định nào về thời hạn lý lịch tư pháp.
Tuy nhiên, tùy theo tính chất, lĩnh vực mà thời hạn của lý lịch tư pháp được quy định khác nhau tại các văn bản. Ví dụ, để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, người lao động nước ngoài bắt buộc phải xin Lý lịch tư pháp và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ nhận các Phiếu lý lịch tư pháp còn thời hạn 06 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ.
Do đó, khi chuẩn bị hồ sơ tương ứng có yêu cầu lý lịch tư pháp, bạn cần tìm hiểu về thời hạn lý lịch tư pháp để chuẩn bị cho đúng.
Làm Lý lịch tư pháp cần giấy tờ gì?
Hiểu Lý lịch tư pháp là gì chưa hẳn đã đáp ứng được một số trường hợp cụ thể. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn thuận lợi hơn trong việc làm thủ tục xin cấp Lý lịch tư pháp tại cơ quan có thẩm quyền.
Đối với công dân Việt Nam
– Nộp hồ sơ xin được cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp nơi đăng ký địa chỉ thường trú hoặc là tạm trú. Trong trường hợp mà công dân Việt Nam ấy hiện đang cư trú ở nước ngoài thì sẽ nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp của nơi cư trú trong thời gian trước khi thực hiện xuất cảnh. Nếu công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú hoặc là nơi tạm trú thì nộp hồ sơ tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
– Ngoài nộp hồ sơ trực tiếp, người có yêu cầu có thể nộp hồ sơ làm Lý lịch tư pháp online hoặc làm lý tịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.
Đối với người nước ngoài lưu trú tại Việt Nam
– Nộp hồ sơ xin được cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp nơi cư trú. Trong trường hợp đã rời khỏi Việt Nam thì sẽ nộp hồ sơ tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
– Để xác định đúng thẩm quyền của cơ quan cấp phiếu Lý lịch tư pháp, trước hết, cần chú ý đến việc người nước ngoài có đáp ứng đủ điều kiện về cá nhân cư trú ở tại Việt Nam hay không.
Cá nhân cư trú là người đáp ứng được một trong những điều kiện được quy định như sau:
– Có mặt ở tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc là trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt ở tại Việt Nam, trong đó ngày đến và ngày đi được tính là 1 ngày.
Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam theo một trong hai trường hợp sau đây:
– Có nơi ở thường xuyên theo quy định của pháp luật về cư trú: với công dân Việt Nam là nơi cá nhân sinh sống thường xuyên, ổn định không thời hạn, đã đăng ký thường trú; với người nước ngoài là nơi ở thường trú được ghi trong thẻ tạm trú hoặc nơi ở tạm trú khi đăng ký cấp thẻ tạm trú.
– Có nhà thuê ở tại Việt Nam theo quy định về nhà ở và có thời hạn của hợp đồng thuê nhà từ 183 ngày trở lên trong năm.
Đối tượng được cấp Lý lịch tư pháp tại Việt Nam
Lý lịch tư pháp Việt Nam được cấp cho các đối tượng sau:
Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Mục đích dùng Lý lịch tư pháp
Lý lịch tư pháp có những mục đích quan trọng cho mỗi cá nhân.
Nó đáp ứng yêu cầu cần chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không.
Lý lịch tư pháp ghi nhận việc xoá án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hoà nhập cộng đồng.
Những thông tin Lý lịch tư pháp sẽ hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.
Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…
Các loại Lý lịch tư pháp mùa covid
Không chỉ có một loại phiếu Lý lịch tư pháp. Theo quy định tại Điều 41 của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, có hai phiếu Lý lịch tư pháp là phiếu Lý lịch tư pháp số 1 và phiếu Lý lịch tư pháp số 2.
Phiếu Lý lịch tư pháp số 1
– Lý lịch tư pháp số 1 là loại giấy tờ sử dụng cho mọi cá nhân, cơ quan tổ chức có liên quan
Đối tượng được cấp:
– Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc là đang cư trú ở tại Việt Nam có quyền yêu cầu được cấp phiếu Lý lịch tư pháp của mình;
– Các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức chính trị có quyền yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp để thực hiện phục vụ cho công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập và quản lý hợp tác xã, doanh nghiệp.
Nội dung phiếu Lý lịch tư pháp số 1:
– Họ, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số giấy chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu còn hiệu lực;
– Tình trạng án tích (khác với phiếu Lý lịch tư pháp số 2);
– Thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý hợp tác xã hoặc doanh nghiệp.
Ủy quyền: Được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.
– Phiếu Lý lịch tư pháp số 2
– Đối tượng được cấp: cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố và xét xử.
Nội dung phiếu Lý lịch tư pháp số 2:
– Họ, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số giấy chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu còn hiệu lực;
– Tình trạng án tích (khác với phiếu Lý lịch tư pháp số 1);
– Thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý hợp tác xã hoặc doanh nghiệp.
– Ủy quyền: Không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.
Lý lịch tư pháp bao nhiêu tiền?
Lệ phí làm Lý lịch tư pháp khoảng từ: 200.000 đồng/phiếu
Phí làm lý lịch tư pháp cho sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng/người;
Ngoài ra, trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/ Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
Những trường hợp sau đây được miễn lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp:
– Người cao tuổi theo quy định của Luật người cao tuổi
– Người khuyết tật theo quy định của Luật người khuyết tật
– Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật
– Người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật
Hướng dẫn ghi tờ khai phiếu Lý lịch tư pháp mùa covid
Trong mẫu tờ khai đã có những mục lưu ý, ghi chú để hướng dẫn điền thông tin tờ khai, TBT Việt Nam sẽ không nói lại mà chỉ lưu ý một số nội dung như sau:
– Xác định đúng đối tượng, đúng trường hợp yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp: cá nhân hay cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội hay cơ quan tiến hành tố tụng và tự yêu cầu hay yêu cầu thông qua ủy quyền;
– Thông tin của người được cấp về họ tên, ngày sinh, nơi sinh, quốc tịch, giới tính, dân tộc, chứng minh nhân dân, họ tên cha, mẹ, họ tên vợ, chồng phải ghi đúng theo giấy tờ nhân thân của người đó;
– Thông tin về nơi cư trú, tạm trú phải viết đúng nội dung trong sổ hộ khẩu, giấy xác nhận thường trú, sổ tạm trú nộp kèm theo hồ sơ;
– Tờ khai cấp phiếu Lý lịch tư pháp của cá nhân chỉ có 01 mẫu áp dụng cho cả cấp phiếu Lý lịch tư pháp số 1 và phiếu Lý lịch tư pháp số 2 nên cần chọn đúng mẫu phiếu để tránh tình trạng Sở Tư pháp từ chối hồ sơ hoặc cấp sai mẫu Lý lịch tư pháp;
– Mục đích yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp là mục mà các chủ thể không được bỏ qua khi điền thông tin tờ khai.
Thủ tục nộp hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp qua bưu điện
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn gửi hồ sơ làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện tới Sở Tư pháp.
Lệ phí làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện:
– Lệ phí: 200.000 đồng/lần/người.
– Học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ: 100.000 đồng/lần/người
– Người thuộc hộ nghèo / cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn: Miễn phí.
– Nếu yêu cầu cấp trên 2 Phiếu Lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi nộp thêm 3.000 đồng/Phiếu.
– Phí dịch vụ bưu chính: Theo thông báo của Sở Tư pháp nơi yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.
Cách thức nộp lệ phí làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện:
Có 3 hình thức nộp lệ phí cấp Phiếu Lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính:
– Chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của Sở Tư pháp. (Nếu nộp bằng ngoại tệ thì quy đổi thành tiền Việt Nam theo tỉ giá hiện tại).
– Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp (không áp dụng nộp bằng ngoại tệ).
– Chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ kèm theo biên lai chuyển tiền phí đến Sở Tư pháp (không áp dụng nộp bằng ngoại tệ).
Lý lịch tư pháp để làm gì?
Mục đích yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là để:
Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không
Ghi nhận việc xoá án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hoà nhập cộng đồng.
Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.
Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…
Thủ tục cấp lý lịch tư pháp gồm những gì?
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Lưu ý chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định, để tránh phải chuẩn bị lại
Bước 2: Nộp hồ sơ
Bạn mang các giấy tờ đã chuẩn bị lên cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nộp.
Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.
Bước 3: Nhận kết quả
Vào ngày hẹn nêu trong giấy hẹn, bạn đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
Khi đó, bạn phải đọc kỹ thông tin trong Lý lịch tư pháp, và hỏi ngay cán bộ trả hồ sơ nếu có thông tin chưa khớp.